Nguyễn Tiến Đạt Nguyễn Tiến Đạt Author
Title: Tôi chọn hạnh phúc, còn bạn chọn gì?
Author: Nguyễn Tiến Đạt
Rating 5 of 5 Des:
Hạnh phúc là sự lựa chọn. Mỗi khoảnh khắc trong ngày, cho dù bạn nhận ra hay không thì đó cũng đơn thuần chỉ là việc bạn ra quyết định. ...
Hạnh phúc là sự lựa chọn.
Mỗi khoảnh khắc trong ngày, cho dù bạn nhận ra hay không thì đó cũng đơn thuần chỉ là việc bạn ra quyết định. Bạn quyết định gặp ai, làm gì, trò chuyện với người nào, làm điều gì trước, làm ngay hay trì hoãn, dậy sớm hay dậy muộn, ra khỏi nhà và đi tới nơi bạn thích hay bật TV và xem phim.... Dù đó là gì đi chăng nữa – tích cực hay tiêu cực – đều tác động đến tất cả các sự kiện, con người, những mối quan hệ và nói chung là bất cứ điều gì bạn gặp phải trong đời.

Vậy nên, nếu đang có một cuộc sống phức tạp với quá nhiều việc phải làm và không có thời gian cho bản thân thì đó là lỗi của bạn.
Nếu bạn có chính xác những gì mình muốn và biết ơn vì điều đó mỗi ngày, bạn là người chịu trách nhiệm.
Nếu bạn bị bủa vây bởi những người tiêu cực, có một nghề nghiệp bạn căm ghét và thậm chí, không thể không ngủ được khi đêm đến vì quá nhiều ý nghĩ liên tục xuất hiện trong đầu, không ai ngoài bạn chịu trách nhiệm cho điều đó.
Nếu bạn đang làm những gì bạn thích một cách chăm chỉ nhưng vẫn dành thời gian cho bản thân và những người bạn yêu thương, đó cũng là một lựa chọn mà bạn đã quyết định biến nó thành phong cách sống.
Hạnh phúc hoàn toàn có thể ở bất kì thời điểm nào, bất cứ nơi đâu và với bất kỳ ai, không bị ràng buộc, không phụ thuộc vào tuổi tác, giới tính, nghề nghiệp hay thu nhập. Mọi người đều xứng đáng có được hạnh phúc mà không cần phải gắng sức tìm kiếm, đi đến, tạo ra hay bất cứ cái gì cần đến nỗ lực. Hạnh phúc có thể là những điều vô cùng nhỏ hàng ngày mà đôi khi vì mải mê đi tìm những thứ lớn lao đã khiến chúng ta vô tình bỏ qua chúng.

Công thức của hạnh phúc

Gạt bỏ (Letting Go) + Chấp nhận (Acceptance) + Biết ơn (Gratitude)
Bạn có thể gọi chúng là những kĩ năng, phẩm chất, mục tiêu hay gì khác cũng được. Dù không thực sự cần thiết phải định nghĩa nhưng chúng là ba trong số những điều tốt nhất bạn có thể làm với cuộc đời mình – gạt bỏ những gì đã và sẽ xảy ra, chấp nhận hiện tại và hài lòng với chúng, đồng thời biết ơn và đánh giá cao những gì mà bạn đang sở hữu.
Có những chuyện không phải là không thèm lưu tâm, mà là có lưu tâm cũng chẳng làm được gì.
Xem thêm: Đây chính là sự khác biệt giữa người sống tích cực và tiêu cực
Một khi biết cách gạt bỏ, bạn sẽ tự "biến" mình thành một người hạnh phúc mà bạn luôn mong muốn. Bạn sẽ tìm thấy sự bình yên, sẽ giải phóng mình khỏi gánh nặng của quá khứ và lo lắng về tương lai, sẽ bắt đầu sống trong khoảnh khắc hiện tại và sẽ nhìn thấy tất cả vẻ đẹp và sự giàu có trong cuộc sống bằng việc tập trung vào những gì mình có và biết ơn vì điều đó.
Hạnh phúc

Gạt bỏ

Gạt bỏ là phương thuốc diệu kì bởi nó khiến chúng ta cảm thấy thoải mái và hài lòng đến mức có thể thốt lên rằng "Hóa ra, trước đây mình chưa từng sống".
Vấn đề là, ta giữ trong mình quá nhiều chuyện – những mối quan hệ cũ, những kỉ niêm buồn thương, những đồ vật nhắc ta nhớ về kỷ niệm xưa hay một khoảnh khắc nào đó gợi về quá khứ không mấy tốt đẹp.... Ta cũng dành rất nhiều thời gian nghĩ ngợi về tương lai, lo sợ những điều bất ổn nào có thể xảy đến, cố gắng thay đổi nó bằng việc kiểm soát, dự tính và tìm cách biến nó theo ý mình. Và khi mọi thứ xảy ra hoàn toàn khác, ta bế tắc và thất vọng, rồi dần dần trở thành một con người yếu đuối.
Ta giữ trong đầu quá nhiều thứ, thừa thãi đến mức khiến ta khó lòng cởi mở với mọi thứ xung quanh. Nếu cứ mãi như vậy thì làm sao hạnh phúc và niềm vui có thể tìm đến? Trái tim, tâm hồn của ta không còn chỗ trống nữa.
Tuy nhiên, nếu bạn chọn gạt bỏ và để yên mọi thứ như nguyên trạng vốn có của nó, bạn sẽ tự do, thanh thản và có thể tận hưởng khoảnh khắc hiện tại hoàn toàn mà không phải so sánh nó với cái cũ, không phải mong đợi nó đi theo một chiều hướng nhất định, không phải nghĩ ngợi và lo lắng quá nhiều về việc kế tiếp.
Mèo thích ăn cá, nhưng mèo lại không biết bơi. Cá thích ăn giun, nhưng cá lại không thể lên bờ. Thượng đế mang đến cho bạn rất nhiều thứ hấp dẫn, nhưng lại không cho bạn dễ dàng đạt được nó. Tuy nhiên, cũng không thể cứ đổ máu thì kêu đau, sợ tối thì bật điện, nhớ nhung thì liên lạc, ngày hôm nay với bạn là chuyện lớn, nhưng có thể ngày hôm sau lại là chuyện nhỏ. Thế nên, dù cuộc sống có xảy ra điều gì thì cũng hãy học cách gạt bỏ những điều phiền muộn ra khỏi tâm trí để đón nhận những điều mới.

Chấp nhận

Sống đẹp
Chấp nhận là khi bạn thấy ổn với mọi thứ, mọi người, mọi sự kiện và với chính mình. Tuy nhiên, chấp nhận không có nghĩa là bạn ngừng cố gắng đạt đươc những gì mình mong muốn mà ngược lại, chấp nhận nghĩa là bạn tin vào bản năng của mình và không can thiệp.
Bạn cần nhận ra rằng bất cứ chuyện gì xảy ra ngay bây giờ cũng là điều tốt nhất trong thời điểm thích hợp nhất. Vậy thì, cho dù có sự kiện gì đó vô cùng tồi tệ xuất hiện thì cuối cùng, bạn cũng sẽ ổn thôi nếu bạn có niềm tin vào thực tế rằng mọi thứ sẽ diễn ra theo đúng tiến trình của nó.
Thượng đế cho mình nhiều tiền thì mình hưởng vì đó là phúc lộc, chúng ta có nhiều tiền sẽ có thể làm được nhiều thứ hơn, được tận thưởng nhiều hơn. Còn thượng đế cho mình ít tiền thì mình cũng vui vẻ vì đó là phước, chúng ta sẽ an nhàn khỏi phải lo giữ tiền, quản lý tiền và bị người khác ganh tị, đe dọa.

Lòng biết ơn

Biết ơn là là một thứ khác có thể khiến bạn trở thành người hạnh phúc nhất.
Tập trung vào những điều tốt đẹp trong đời bạn, suy nghĩ tích cực về những gì sắp sửa xảy đến, trân trọng những gì bạn có (thậm chí là điều tồi tệ vì nó là bài học kinh nghiệm) mỗi ngày, đề cao nó, thể hiện sự quan tâm của bạn, bày tỏ tình yêu và lòng biết ơn rồi bạn sẽ bắt đầu nhìn ra sự giàu có mà bạn đang sở hữu.
Đó là cách bạn chọn để được hạnh phúc.

Vân Anh - Theo Lifehack

Advertisement

Post a Comment Blogger

 
Top